Trách nhiệm với cộng đồng

07:28 - Thứ Năm, 12/01/2023 Lượt xem: 3117 In bài viết

ĐBP - “Tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”... là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ bao đời nay. Phát huy tinh thần đó, đã có nhiều cá nhân, tấm gương đang ngày đêm âm thầm cống hiến một phần công sức hướng về cộng đồng, vì cuộc sống an sinh xã hội...

Đại úy Phạm Văn Trung (thứ 2 bên phải), Bí thư Đoàn Công an huyện Mường Chà trao hỗ trợ vật liệu xây dựng cơ sở trường lớp cho Trường Mầm non số 2, Mường Mươn.

Giản dị, gần gũi trong đời thường; sáng tạo, trách nhiệm trong công việc; năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, được nhiều cấp, sở, ngành biểu dương khen thưởng, đó là Đại úy Phạm Văn Trung, Bí thư Đoàn công an huyện Mường Chà. Nhiều năm qua, trên cương vị thủ lĩnh Đoàn, Đại úy Phạm Văn Trung đã huy động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an tỉnh tổ chức; vệ sinh môi trường, cảnh quan đơn vị, địa phương; tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt, hàng năm với sự khớp nối của Đại úy Trung, đã mang đến cho người dân vùng cao, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện nhiều chương trình an sinh ý nghĩa, thiết thực, như: Vận động trao quà, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh các điểm trường; vận động vật liệu xây dựng nhà, lớp học cho ngành giáo dục huyện, vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh, nhà ở cho người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn... Khi dịch Covid-19 bùng phát phức tạp, Đại úy Trung không chỉ lãnh đạo đoàn viên thanh niên đơn vị thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao mà còn phát động tham gia ủng hộ vật chất, tiền mặt cho công tác phòng chống dịch.

Đại úy Phạm Văn Trung chia sẻ: Ai cũng có tấm lòng nhân ái. Bởi vậy, khi chia sẻ những điều tốt đẹp đến người khó khăn, yếu thế trong xã hội cũng là giúp bản thân mỗi người hạnh phúc hơn. Nhiều lúc, công việc chuyên môn bận rộn, mình phải tranh thủ ngoài giờ làm, thậm chí là cả thứ bảy và chủ nhật nữa. Nhưng khi nghĩ đến những nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc, xúc động, biết ơn của những người có hoàn cảnh khó khăn, mình lại có động lực để tiếp tục cố gắng vì cuộc sống cộng đồng.

Với những cống hiến, đóng góp của bản thân, nhất là tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, những năm qua, Đại úy Trung đã được nhiều cấp, ngành biểu dương khen thưởng; được tổ chức tín nhiệm bầu tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện đoàn Mường Chà từ năm 2017 đến nay.

Cũng là người nặng lòng với các hoạt động phong trào, nhất là các hoạt động vì an sinh xã hội, Đại úy Đỗ Xuân Điềm, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Na Cô Sa cũng được đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Trước khi nhận nhiệm vụ Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Na Cô Sa, Đại úy Đỗ Xuân Điềm công tác tại Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Với vai trò phụ trách công tác đoàn, Đại úy Điềm đã thể hiện được vai trò xung kích, sáng tạo, cùng đoàn viên thanh niên đơn vị tham mưu triển khai mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác tái chế. Sau khi triển khai có hiệu quả từ giữa năm 2019, đến nay mô hình đã được thủ trưởng đơn vị đồng ý nhân rộng trong toàn lực lượng trực thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Đại úy Đỗ Xuân Điềm chia sẻ: Một chai nhựa, một lon nước hay vài trang giấy... thu gom được không chỉ góp phần giữ sạch môi trường quanh đơn vị mà còn hạn chế tối đa tác động tiêu cực từ rác thải nhựa. Chính vì thế, chúng tôi xây dựng mô hình này với mong muốn nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong đoàn viên thanh niên toàn lực lượng.

Không chỉ sáng tạo trong hoạt động bảo vệ môi trường, nhiều năm qua, Đại úy Đỗ Xuân Điềm cũng luôn tích cực vì cuộc sống cộng đồng. Anh thường xuyên tham gia xây dựng nông thôn mới; giúp dân xây dựng, sửa chữa nhà ở; kết nối, kêu gọi các nguồn tài trợ để hỗ trợ về cơ sở, vật chất, tiền mặt... cho đoàn viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Giờ đây, trên cương vị mới ở Đồn Biên phòng Na Cô Sa, Đại úy Điềm vẫn ra sức rèn luyện, cống hiến, vừa đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đồng thời tiếp tục phát huy sức trẻ, chung tay vì cuộc sống.

Không tham gia nhiều hoạt động như tuổi trẻ, song ông Tăng Văn Nguyên, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cũng là một trong những tấm gương sáng vì cuộc sống cộng đồng. Ông đã nhiều lần tham gia phong trào hiến máu tình nguyện do các cấp phát động. Ông Nguyên cho biết, ngoài việc bản thân tự nguyện tham gia hiến máu, ông còn vận động gia đình, người thân cùng tham gia hiến máu. Hiện cả 5 người trong gia đình ông đều là thành viên của câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” thuộc Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ. Với đóng góp đó, gia đình ông được tỉnh ghi nhận, vinh danh là gia đình hiến máu tiêu biểu. Không những thế, trong năm 2018, ông Nguyên vinh dự được là 1 trong 100 cá nhân dự lễ tôn vinh những người hiến máu tiêu biểu toàn quốc. “Hiến máu cứu người là một nghĩa cử đẹp, thể hiện trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng. Tôi cho rằng, hành động này cần được nhân rộng để giúp những số phận không may mắn. Tôi cũng rất vui vì máu của mình có thể cứu giúp được người bệnh. Đặc biệt, sau mỗi lần hiến máu, tôi thấy sức khỏe mình vẫn tốt. Tôi mong rằng, thời gian tới sẽ tiếp tục được góp sức nhỏ của mình vào phong trào hiến máu của các cấp, ngành”. Chưa dừng lại ở việc vận động người thân, gia đình hiến máu, ông Tăng Văn Nguyên còn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hiến máu.

Những nhân vật, những việc làm trên chỉ là số ít trong rất nhiều những cá nhân, những điển hình vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Họ đã và đang âm thầm, lặng lẽ làm lan tỏa thêm nét đẹp, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top